Maaari isang mahusay na ikatlong kumilos gumawa ng isang mahusay na pelikula? Maginoo karunungan ay sinasabi no. Ito ay hangal na baybayin out, ngunit masimulan at middles ay mahalaga rin.
Ngunit kung ikaw ay pupunta sa kuko sa isang seksyon, ang katapusan ay hindi isang masamang lugar upang magsimula. Dahon ng madla Ang invigorated, at, sa isang pinakamahusay na kaso sitwasyon, ay na nakalimutan ang maghampas ito kinuha upang makakuha ng doon.
"Ang Walk," isang fictionalized rendering ng 1974 high-wire na mamasyal Philippe Petit sa pagitan ng mga tower ng World Trade Center, ay hindi ganap na pabulaanan ang mga patakaran, ngunit tiyak na ito ay gumagawa ng isang kaakit-akit na kaso.
Director Robert Zemeckis at cinematographer Dariusz Wolski may ginawa ng isang tunay na pambihirang at kapansin-pansin sa 40 minuto ng mga sinehan, sinundan sa pamamagitan ng isang karamihan limutin, cloyingly kakaiba oras at baguhin.
Ang sumugpo sa paglaki, kung saan ang mga gang ay tumutukoy sa bilang "ang pagtatagumpay," ay isa para sa cinematic edad. Zemeckis at Wolski kunin ang camera sa hindi pa nagagawang mga anggulo upang gumawa ka ng pakiramdam na tulad mo ay talagang nakatayo sa pagitan ng 110 kuwento tower. Ito ay isang hindi maikakaila, pinagpapawisan-palmed tuwa naglalakad sa itaas ng mga ulap sa Petit (play ng Joseph Gordon-Levitt), na puno ng tensyon at pagtatagumpay.
Ang huling sequence ay maaaring naging sapat para sa isang film, ngunit ang "The Walk" ay mas maginoo kaysa sa maaaring mukhang. Ito ay nanlalata para sa masyadong mahaba sa pinagmulan ng kinahuhumalingan Petit kay wire-walking at ang mataas na tore gusali, pag-play up ang kanyang quirkiness at eccentricities para katuwaan, hindi ang kuwento.
Ang simula ay pagbaril tulad ng lagnat managinip ng top hats, circus tolda at unicycles. At, siyempre, may mga mga kahingian atrasadong character - isang masungit na guro (Ben Kingsley) at pansuportang girlfriend (Charlotte Le Bon) - upang samahan siya kasama ang paraan.
Gordon-Levitt, palakasan pekeng asul na mga mata at isang makapal na French accent, niyayakap ang buhok showiness at malapit sociopathy ng Petit - isang artist na may kumpletong tunel paningin. Ito ay isang kawili-wiling, ang pagganap ng lahat-out na hindi pa rin pumunta mas malalim kaysa sa antas ng ibabaw. Ito ay dahil ang pelikula ay sa halip na ituring na ito sa tunay na buhay kakaibang tao o bagay tulad ng isang kathang-isip na kuwento engkanto. Ang bawat tao'y tila tulad ng isang character sa labas ng "Alice in Wonderland."
Structurally, pinipili ng mga pelikula upang ipaalam Petit magsaysay kanyang sariling kuwento, literal mula sa tuktok ng Statue of Liberty sa tower gleaming sa background. Kahit na pinaka-malamang na alam ang kinalabasan, ang post na ito ng laro voiceover Strip ang layo ng ilan sa mga likas na drama, at mukhang medyo cheesy, masyadong.
Iyon ang dahilan kung bakit ito ay tulad ng isang lunas kapag ang pagtatagumpay ay nagsisimula sa maalab. Lahat ng bagay ay tumatagal ng isang turn para sa dramatic - kahit na ang musika.
Higit pa sa walk mismo, ang kagalakan ng ikatlong kumilos ay hindi mula sa sinusubukan upang maunawaan ang mga dahilan kung bakit, ngunit sa pagdodokumento ng kung paano ang lahat ng ito. Ang enerhiya kahit na ang makakakuha ng isang adrenaline boost kapag nagpasok James Badge Dale sa frame na JP, isang magnetic, Pranses na nagsasalita ng New Yorker na masyadong sa lalong madaling panahon ay nagdudulot ng isang tunay na kawalang-isip at sigla sa pelikula ay hindi isang minuto.
Clément Sibony nakatayo sa labas sa pagsuporta sa cast bilang pinakamalapit kapanalig Petit, at César Domboy ay masaya, masyadong, bilang isang math matalinong sino ang nakamamatay matakot ng taas. Le Bon, kahit na kaibig-ibig at pinigilan, ay makakakuha ng kinakain sa pamamagitan ng over-the-topness ng lahat ng iba pa. Ang banda ng weirdos trope ay nagsisimula sa magsuot ng manipis, masyadong, kahit na ang mga caricatures ay tila totoo sa tunay na buhay.
"Walk Ang" ay hindi halos bilang eleganteng, grand, o nagbibigay-kaalaman bilang 2008 documentary obra maestra James Marsh ni "Man sa Wire," ngunit hindi ito gawin itong labis o hindi kinakailangang - "Walk Ang" Naghahain cinematic layunin nito sa pamamagitan ng pagpapakita sa iyo ng isang bagay na hindi mo pa nakikita dati, mula sa pananaw na tila imposible bilang ng mga stunt mismo. Lang ang pinili Zemeckis para sa masyadong mahaba upang gawing marangya sa pantasya ng lahat ng ito, kapag ang katotohanan ay higit sa sapat.
SOURCE OF VIDEOS - YOUTUBE
Pagpapatakbo ng oras: 123 minuto.
No comments:
Post a Comment